"ทฤษฎีการเรียนรู้"ว่า เป็นแนวคิดที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถใช้อธิบายลักษณะของการเกิดการเรียนรู้หรือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้จากการได้จากการได้ยินการสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนโลยี การเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม ผู้ใหญ่มักเรียนด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ แต่การเรียนจะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ โดยปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผู้สอนจะเป็นผู้ที่สร้างบรรยากาศทางจิตวิทยาที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ ที่จะให้เกิดขึ้นเป็นรูปแบบใดก็ได้ เช่น ความเป็นกันเอง ความเข้มงวดกวดขัน หรือความไม่มีระเบียบวินัย สิ่งเหล่านี้เป็นผู้สร้างเงื่อนไข สถานการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียน ส่วนหลักการสอน คือ แนวคิดที่เป็นหลักของการปฏิบัติทางการสอนที่สอดคล้องกับทฤษฎีการเรียนรู้ต่าง ๆ
อาจารย์ชวนันท์ ชาญศิลป์ กล่าวว่าทฤษฎีการเรียนรู้ ว่า การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคคลอันเนื่องมาจากการเผชิญสถานการณ์ โดยเฉพาะสถานการณ์ซ้ำ ๆ โดยที่ไม่ได้เป็นสัญชาติญาณ หรือเป็นส่วนพัฒนาการโดยปกติ
สรุปได้ว่า
"ทฤษฎีการเรียนรู้" เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม จากการได้ยิน การสัมผัส การอ่าน การเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน และเป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างค่อนข้างถาวร
บรรณานุกรม
http://blog.bnn.ac/blong/learning
http://www.csjoy.com/story/net/tne.htm#b
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น